JA slide show
Thứ năm, ngày 28/03/2024
Công tác chính trị
Liên kết

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 1 khách Trực tuyến
Nâng cao y đức PDF. In Email
Viết bởi Ban biên tập   
Thứ năm, 01 Tháng 9 2011 21:49
Xã luận
Nâng cao y đức 
(HNM) - Ngày này 55 năm trước, trong thư gửi hội nghị cán bộ ngành y tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ trách nhiệm của mỗi thầy thuốc: "Thương yêu người bệnh - Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào.

Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. "Lương y phải như từ mẫu".

Thực hiện lời dạy của Người, hơn nửa thế kỷ qua, các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức để chăm sóc ngày càng tốt hơn sức khỏe cho nhân dân, góp phần không nhỏ vào chiến lược con người phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Ngày "Thầy thuốc Việt Nam" năm nay đến với đội ngũ cán bộ y tế trong niềm vui của một năm toàn ngành đã hoàn thành xuất sắc 4 chỉ tiêu của Quốc hội giao và 15/15 chỉ tiêu của ngành, trong đó một số chỉ tiêu thiên niên kỷ đã về đích trước từ 2 đến 3 năm. Song quan trọng hơn cả là người dân đã được chăm sóc sức khỏe tốt hơn ngay từ tuyến y tế cơ sở. Ðể đạt được kết quả đó, đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng viên đã "Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng phương châm làm hết việc chứ không phải làm hết giờ để người bệnh không phải chờ đợi; làm thầy chứ không làm thợ để luôn suy nghĩ chẩn đoán, điều trị hiệu quả nhất; làm được việc chứ không phải làm xong việc để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Ở nhiều cơ sở y tế, sự hài lòng của người bệnh đã trở thành tiêu chuẩn đánh giá cán bộ; sự tự nguyện lựa chọn nơi khám, chữa bệnh của người dân là thước đo uy tín của đơn vị.

Ðã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương thầy thuốc hết lòng vì nhân dân, rất nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ điều trị hiệu quả, đem lại cuộc sống cho người bệnh, niềm vui cho các gia đình, giảm gánh nặng cho xã hội.

Tuy nhiên, trước những tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường, một số ít thầy thuốc, cán bộ y tế đã có biểu hiện cửa quyền, tắc trách, thậm chí chạy theo lợi ích kinh tế, xem thường công việc chăm lo sức khỏe, mạng sống của người bệnh, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với thiên chức cao cả "trị bệnh cứu người" của người thầy thuốc.

Công cuộc đổi mới và hội nhập của đất nước đang đặt ra nhiệm vụ nặng nề hơn cho đội ngũ những người thầy thuốc, đòi hỏi họ phải tiếp tục trau dồi trình độ chuyên môn và tu dưỡng về y đức. Trong đó, nâng cao đạo đức nghề y là điều mà Ðảng yêu cầu, Chính phủ đòi hỏi và nhân dân trông mong nhiều nhất ở những người chiến sĩ áo trắng. Tại lễ mít tinh chào mừng ngày "Thầy thuốc Việt Nam" năm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo 1 trong 8 nhiệm vụ mà ngành y tế cần triển khai trong thời gian tới là tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và nhân tài, nâng cao y đức của người thầy thuốc. Có xây dựng được một đội ngũ có tài và có đức, ngành y tế mới có thể hoàn thành mục tiêu làm cho sức khỏe người dân ngày càng tăng, tuổi thọ ngày càng cao, bệnh tật ngày càng ít và chất lượng giống nòi ngày càng tốt hơn.

Hơn lúc nào hết, những người thầy thuốc phải chủ động tự học, tự bồi dưỡng, tự rèn luyện để xứng đáng với truyền thống "Thầy thuốc như mẹ hiền", xứng đáng với lòng tin cậy của Ðảng, Nhà nước và nhân dân.

Hànộimới 

 

 


 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 20 Tháng 8 2012 15:22
 
Thông báo
Hội thi Sinh viên Giỏi trong “Phong trào 3 rèn luyện” năm 2019
LỄ TRAO HỌC BỔNG KHUYẾN KHÍCH HỌC TẬP CHO SINH VIÊN CÓ THÀNH TÍCH HỌC TẬP TỐT NĂM HỌC 2018-2019
TƯNG BỪNG NGÀY HỘI HIẾN MÁU NHÂN ĐẠO TẠI TRƯỜNG TRUNG CẤP Y TẾ TỈNH SÓC TRĂNG
CHƯƠNG TRÌNH HIẾN MÁU NHÂN ĐẠO
Phong trào học sinh 3 rèn luyện
Tìm kiếm